Vai trò loa sub trong hệ thống âm thanh ô tô

Discussion in 'Phụ Tùng Ô tô' started by ng_miho, Sep 17, 2021.

Tags:
  1. ng_miho

    ng_miho New Member

    Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links
    Bài viết này mình sẽ giới thiệu dòng loa sub cho ô tô, một phần không thể thiếu trong hệ thống âm thanh xe hơi. Nó giúp người nghe cảm nhận rõ nhất những âm Bass trong một bản nhạc.



    [​IMG]

    Loa sub Alpine

    Loa sub là gì?


    Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links là dòng loa siêu trầm nhằm tái tạo ra những tần âm thấp nhất giúp cho người nghe tận hưởng bài nhạc với chất âm ngọt, đằm thắm, được thiết kế riêng biệt, hoạt động độc lập có chức năng tái tạo những âm thanh thường ở tần số thấp từ 20 - 200Hz (âm bass) giúp mang lại những âm thanh mạnh mẽ hơn cho dàn âm thanh.



    Lợi ích của việc thêm loa sub trên xe:


    Các loa sub bổ sung thêm âm trầm và giúp âm sáng hơn cho dàn âm thanh trên xe của bạn. Chúng cũng giúp cải thiện hiệu suất của hệ thống âm thanh theo nhiều cách khác nhau.



    Một loa sub chất lượng sẽ tạo thêm chiều sâu và độ chân thực cho bản nhạc của bạn đang thưởng thức, điều mà khó có thể có trên dàn âm thanh nguyên bản của xe.



    Khi được lắp đặt đúng cách, kết hợp cùng đầu phát, amply, loa cánh, một loa sub chất lượng sẽ đưa trải nghiệm nghe nhạc của bạn lên một tầm cao mới.



    Tại sao loa sub lại được sử dụng trong hệ thống âm thanh ô tô


    Âm trầm là dải tần số thấp khó tái tạo nhất của một loa. Khi hoạt động loa sẽ di chuyển không khí để tái tạo âm thanh, lượng lớn không khí được di chuyển để tái tạo ra âm trầm mạnh mẽ

    .

    Loa phải đủ mạnh để di chuyển lượng lớn không khí này. Vì vậy đối với tần số thấp (âm bass), loa thường lớn hơn và chi phí sản xuất cao hơn. Để tiết kiệm chi phí và không gian, các loa nguyên bản của nhà sản xuất thường có kích thước nhỏ và không được trang bị để xử lý âm trầm hiệu quả.



    Các loa này sẽ hạn chế độ sâu và độ chân thực của bản nhạc, âm thanh sẽ bị biến dạng khi cố gắng tái tạo âm trầm, đặc biệt là ở mức âm lượng lớn.



    Khi chọn loa sub cho ô tô, bạn cần cân nhắc:


    1. Kích thước loa sub


    Với kích thước loa sub càng lớn thì thường âm trầm phát ra càng tốt nhưng vấn đề bạn nên lưu tâm là không gian xe của bạn có phù hợp (?).

    Vị trí lắp đặt: Hãy nghĩ xem nên lắp loa ở đâu và bạn nên đo trước vị trí muốn lắp trên xe để có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp – chẳng hạn như trong cốp xe hoặc dưới gầm ghế.

    Ví dụ: Loa Sub gầm ghế Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links của Alpine, kích thước gọn (8 inch) có thể lắp ở gầm ghế hay bất kì chỗ nào trống trên xe.


    2. Nên chọn sub hơi hay sub điện

    Sub hơi:



    Cho chất âm sâu và mạnh mẽ, công suất lớn hơn nhiều lần so với sub điện nhưng phải cần amply rời để khuếch đại công suất.

    Kích thước lớn thường để phía sau cốp hay các hộc phía sau xe. Phù hợp người thích các dòng nhạc sôi động, dance.

    [​IMG]

    Loa sub hơi ô tô từ Alpine

    Sub điện (sub gầm ghế):



    Chất âm bass không uy lực bằng, nhưng với không gian nhỏ trên xe cũng đủ để đem lại những trải nghiệm tốt ngay trên chiếc xe của bạn.

    Không cần amply rời, kích thước nhỏ gọn (thường từ 8 inch đến 10 inch) nên có thể lắp ở gầm ghế, hộc ghế phụ hay cốp xe tuỳ ý. Phù hợp các dòng nhạc nhẹ nhàng, trữ tình.





    [​IMG]

    Loa sub gầm ghế PWE-S800

    3. Công suất thực RMS đóng vai trò quan trọng trong việc chọn loa sub



    Công suất RMS đề cập đến khả năng xử lý công suất thực của loa sub, với giá trị RMS càng cao hơn có nghĩa là có nhiều âm trầm hơn.

    Khi kết hợp với amply bạn phải xem xét thông số công suất RMS. Lời khuyên là công suất RMS của amply nên lớn hơn công suất RMS của sub.


    4. Độ nhạy của loa sub



    Độ nhạy của loa sub là sức mạnh mà loa sub cần để tạo ra một mức âm lượng nhất định. Và độ nhạy này biểu thị bằng mức nén âm (sound pressure level (SPL)).

    Loa sub có giá trị SPL cao có nghĩa là độ nhạy cao, nhờ đó loa sub sẽ không cần công suất lớn để tạo ra mức âm lượng lớn so với loa có giá trị SPL thấp.



    5. Trở kháng (ohm)


    Bạn cũng cần chọn loa sub có trở kháng phù hợp với trở kháng trên amply của mình. Trở kháng là điện trở của loa và được biểu thị với đơn vị là ohms.



    Ưu điểm của loa sub


    Khi kết hợp với amply và Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links, loa sub chất lượng sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho hệ thống âm thanh xe hơi của bạn như:



    Độ nhạy âm trầm tốt hơn


    Loa sub sẽ mở rộng độ nhạy âm trầm giúp bạn tận hưởng trọn vẹn bản nhạc mà những loa nguyên bản của xe không thể tái tạo.

    Phần lớn các hệ thống âm thanh trên xe hơi bắt đầu hoạt động ở khoảng tần số 50Hz. Nhưng một loa sub chất lượng sẽ tái tạo tần số thấp - 20Hz hoặc thấp hơn nữa.

    Kết quả là âm trầm có độ sâu và rõ, vì vậy bạn sẽ không bỏ lỡ những nốt thấp nhất của bản nhạc.



    Âm thanh rõ hơn


    Các loa sub chất lượng có tốc độ xử lý nhanh để tái tạo âm trầm một cách rõ nét, vì vậy ngay cả những dải âm trầm nhanh nhất cũng được tái tạo rõ ràng và chính xác.

    Các loa sub chất lượng thấp có thể không xử lý được những âm thanh của giọng hát và nhạc cụ khi bắt đầu và dừng rất nhanh. Và kết quả là âm thanh phát ra không rõ ràng.



    Giảm biến dạng


    Các loa sub làm giảm độ méo tiếng bằng cách giảm bớt công việc tái tạo âm thanh trên các loa khác. Khi loa toàn dải tái tạo âm trầm ở tần số thấp, loa sẽ bị hiện tượng méo tiếng.

    Khi bạn phát nhạc với âm lượng lớn, loa trầm có thể không theo kịp loa treb và loa mid. Nhưng với loa sub chất lượng sẽ cho phép bạn bật nhạc to mà không bị méo tiếng, ngay cả khi bản nhạc của bạn đòi hỏi nhiều âm trầm.



    Giảm tải các loa nhỏ hơn


    Các loa sub giúp các loa nhỏ hơn không phải tái tạo tần số cực thấp. Nhờ đó, các loa nhỏ hơn có thể tái tạo âm thanh ở dải tần thoải mái hơn.

    Về cơ bản, loa sub giúp giảm tải cho loa toàn dải. Nó cải thiện hiệu suất tổng thể để chúng có thể tái tạo âm thanh chất lượng mà không bị biến dạng.



    Đáp ứng toàn dải âm thanh


    Một loa sub chất lượng như một phần mở rộng của loa toàn dải. Hệ thống âm thanh chất lượng với loa sub giúp loa hoạt động tốt nhất trên toàn dải tần số, do đó ngay cả tần số cao và trung cũng sẽ có độ rõ nét tối ưu.



    Với một loa sub, Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links tần số thấp, điều chỉnh âm bass ở mức phù hợp, kết nối cùng với đầu phát hoặc amply khuếch đại những loa nhỏ ở tần số trung và cao – phía trên điểm phân tần, lúc đó toàn bộ hệ thống âm thanh của bạn sẽ phát huy hết khả năng ở mọi thể loại nhạc.



    Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết tại Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links. Hy vọng qua bài viết, các bạn có thể hình dung được vai trò của loa Sub trong hệ thống âm thanh xe hơi.
     
    Last edited: Sep 17, 2021

Share This Page