Chia Sẻ Kinh nghiệm giúp tài xế lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Discussion in 'Phần mềm Ô Tô' started by buimanhduc, Oct 7, 2020.

  1. buimanhduc

    buimanhduc New Member

    Lái xe tiết kiệm nhiên liệu là điều mà bất kỳ người lái xe cũng đều quan tâm. Xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không hoàn toàn không phụ thuộc vào nhà sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lái xe như thế nào để hạn chế việc tiêu hao năng lượng của xe. Tìm hiểu ngay kinh nghiệm giúp tài xế lái xe tiết kiệm nhiên liệu, để giảm chi phí xăng xe mỗi ngày.

    [​IMG]

    1. “Chân thỏ”

    Có lẽ có nhiều tài xế chưa biết đến “chân thỏ” là như thế nào? Đây là một thuật ngữ được đúc kết từ những người lái xe, để nói về chuyển động của xe, đó là phóng nhanh rồi phanh gấp. Thực tế cho thấy, điều khiến xe như vậy làm tiêu hao khá nhiều nhiên liệu của xe. Bởi vậy, người lái nên hạn chế chạy xe việc đạp ga mạnh khi cầm lái.

    Lời khuyên cho các tài xế lái xe đó là chỉ nên duy trì vòng tua máy ở mức 2.000 vòng/phút. Không nên lái lái xe vượt đến mức 3.500 – 4.000 vòng/phút, vì như vậy vừa tiêu tốn năng lượng, vừa có hại cho động cơ của xe.

    2. Lái xe với tốc độ vừa đủ

    Thay vì chạy xe với tốc độ quá cao, thì việc duy trì tốc độ của xe ở 90km/h sẽ có hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Lái xe ở tốc độ vừa đủ sẽ tiết kiệm 10% - 15% mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Nếu chạy xe với tốc độ quá cao, cụ thể trên 100km/h, đồng nghĩa với việc vòng tua động cơ cao hơn, động cơ máy hoạt động mạnh hơn, chắc chắn sẽ làm tiêu hao nhiên liệu nhanh chóng. Vì vậy, nếu như không có công việc gì cần thiết thì các tài xế nên lái xe ở tốc độ vừa ddurr để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

    [​IMG]

    3. Duy trì vận tốc ổn định cho xe

    Xe đang chạy với vận tốc bình thường mà tài xế nhấn mạnh ga thì chắc chắn nhiên liệu sẽ bị tiêu hao nhiều hơn so với mức bình thường. Nếu lái xe đường dài, để tiệt kiệm nhiên liệu cho xe, các tài xế hãy sử dụng chức năng “Cruise Control” – kiểm soát tốc độ.

    Ở một số hãng xe như Volvo, Ford đã được trang bị sẵn hệ thống điều khiển hành trình. Hệ thống có thiết bị cảm biến phía đầu xe, có tác dụng xác định tốc độ và khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước. Nhờ đó, tài xế hạn chế được việc nhấn phanh ga xe ô tô, phần nào tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

    4. Tắt máy khi dừng chờ

    Trong thời gian xe dừng chờ đèn đỏ hoặc vì vấn đề gì đó sẽ làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và tăng lượng khí thải ra ngoài môi trường. Vì vậy, trong khoảng thời gian chờ đó, nếu kéo dài hơn 30s thì nên tắt máy. Nếu như bác nào không có thói quen tắt mắt khi dừng chờ thì có thể trang bị thêm phụ kiện thông minh Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links cho xe ô tô. Phụ kiện này có tác dụng dừng/ngắt động cơ tạm thời, từ đó tiết kiệm nhiên liệu cho xe nhiều hơn.

    5. Không chở quá tải trọng

    Khối lượng hàng hóa trên xe quá nhiều, khiến cho động cơ xe mất nhiều thời gian hơn để chuyển động, nhiên liệu cũng sẽ tiêu hao nhiều hơn. Vì vậy, hãy kiểm tra ngay khoang xe ô tô của bạn. Những vật dụng nào không cần thiết, ít khi sử dụng thì nên loại bỏ chúng ngay ra khỏi xe. Cách làm này không chỉ giữ gìn vệ sinh cho khoang xe mà còn hạn chế tiêu hao nhiên liệu của xe.

    6. Bảo dưỡng xe định kỳ

    Một trong những phương án tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất cho xe đó là bảo dưỡng xe định kỳ. Khi bảo dưỡng xe ô tô các bộ phận trên xe như: lọc gió điều hòa, lọc gió động cơ, dầu động cơ,… sẽ được thay mới để hoạt động trong trạng thái tốt nhất. Nhờ đó, mức tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ ổn định hơn.

    Nếu như bộ phận nào đó trên xe có dầu hiệu hư hỏng thì các bác tài cũng nên thay mới chúng để không làm ảnh hưởng đến động cơ, ảnh hưởng đến chuyển động của xe.

    [​IMG]

    7. Duy trì mức áp suất đạt chuẩn

    Duy trì lốp xe ở mức áp suất đạt chuẩn, không quá non hay quá căng, sẽ có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Nếu như các bác khó khăn trong việc theo dõi áp suất của lốp mỗi ngày thì hãy trang bị ngay thêm phụ kiện rất cần thiết cho xe, đó là Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links. Với thiết bị này, người lái dễ dàng nắm rõ tình trạng của lốp xe bất kỳ lúc nào.


    8. Sử dụng dầu động cơ được khuyến cáo

    Các nhà sản xuất luôn khuyến cáo các tài xế lái xe hãy sử dụng dầu động cơ đúng quy định, để đảm bảo quá trình vận hành của máy và tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Nếu sử dụng dầu bôi trơn sai phẩm cấp sẽ khiến xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và có thể dẫn dến việc phá hủy động cơ nhanh chóng.
     

Share This Page