Chia Sẻ Vì sao nên lắp cảm biến áp suất lốp cho xe ô tô?

Discussion in 'Phần mềm Ô Tô' started by buimanhduc, Sep 11, 2020.

  1. buimanhduc

    buimanhduc New Member

    Là thiết bị giám sát tình trạng của lốp xe, cảm biến áp suất lốp đang được sử dụng ngày càng phổ biến và trở thành phụ kiện không thể thiếu cho xe ô tô. Tuy nhiên, vẫn có những người tài xế không biết đến phụ kiện thông minh này. Bác nào đang sở hữu xe hơi mà chưa lắp đặt phụ kiện này thì hãy tìm hiểu lí do vì sao nên lắp cảm biến áp suất lốp cho xe ô tô qua bài viết dưới đây.

    Sự ra đời của cảm biến áp suất lốp
    Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links đầu tiên được trang bị trên xe Porsche 959 đời 1986. Tiếp theo đó là các hãng xe hạng sang như Audi, BMW, Mercedes được trang bị thiết bị mới mẻ này.

    [​IMG]

    Sự ra đời của hệ thống cảm biến áp suất này đến từ các vụ tai bạn giao thông do lốp. Sau khi cảm biến áp suất này được nghiên cứu và phát triển, chính quyền Bill Clinton đã ra quyết định tất cả các xe được bán tại Mỹ có trọng tải từ 4,5 tấn trở xuống đều phải trang bị phụ kiện này. Sau đó là các nước Châu Âu cũng dần bắt buộc phải trang bị option này.

    Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp
    Thông thường, hệ thống cảm biến áp suất lốp bao gồm: 04 van cảm biến và 01 bộ truyền dữ liệu.

    [​IMG]

    Trong đó 04 cảm biến được lắp tương ứng với 4 bánh xe có nhiệm vụ đo đạc thống số kỹ thuật bên trong lốp. Van cảm biến được chế tạo có độ bền cao, chống chịu lực tốt và hoạt động bền bỉ trong mọi điều kiện thời tiết.

    Có 2 loại van cảm biến là:

    - Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links: lắp đặt bên trong lốp xe, có tuổi thọ từ 3 – 5 năm, độ bền cao.

    - Hãy đăng nhập hoặc đăng ký để xem được links: lắp đặt bên ngoài lốp xe, có tuổi thọ 2 – 3 năm, dễ dàng lắp đặt, đảm bảo tính thẩm mỹ cho xe.

    Ngoài ra, tùy vào từng loại cảm biến khác trong mà sẽ có màn hình hiển thị rời hoặc hiển thị trực tiếp ngay trên màn hình của xe. Trên màn hình sẽ hiển thị trực tiếp áp suất của lốp để người lái xe dễ dàng nhận biết.

    Hiện nay, sự phát triển của công nghệ còn đem đến cảm biến áp suất lốp kết nối với điện thoại. Các tài xế lái có thể nắm bắt tình trạng của lốp mọi lúc mọi nơi ngay trên chiếc smartphone của mình.

    Vì sao nên lắp cảm biến áp suất lốp?
    Giữ áp suất lốp xe luôn đạt chuẩn
    Khi điều khiển xe ô tô trên đường, chỉ với một chút bất cẩn cũng có thể dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bởi vậy, người tài xế luôn phải chuẩn bị sẵn sàng cho xe trước khi lăn bánh, đặc biệt là lốp xe.

    Nếu lốp xe quá non, làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp với đặt đường, lực ma sát cũng tăng theo, khiến lốp có dấu hiệu ăn mòn nhanh hơn. Không chỉ vậy lốp non còn phá hủy sự liên kết của cao su lốp, dẫn đến hiện tượng nổ lốp. Trong trường hợp áp suất lốp chỉ từ 0.4 – 0.6 Bar thì tuổi thọ của lốp cũng sẽ giảm xuống 25% - 50% so với điều kiện thường. Không chỉ vậy, khả năng chịu tải của xe cũng bị giảm xuống đáng kể.

    Nếu lốp xe quá căng sẽ làm cho lực liên kết ở lớp cao su lốp bị giãn lớn và khi xe chạy qua mặt đường lồi lõm, không bằng phẳng sẽ dẫn đến hiện tượng nổ lốp.

    [​IMG]

    Bởi vậy, duy trì áp suất lốp đạt chuẩn rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho người tài xế trên mỗi chuyến đi. Lúc này, các bác tài cần có thiết bị cảm biến áp suất lốp hiển thị chính xác áp suất, nhiệt độ của lốp để có thể kiểm soát tốt nhất. Nên dù có bận rộn đến đâu thì người tài xế vẫn nắm rõ tình trạng hiện tại của lốp và chủ động duy trì mức áp suất đạt chuẩn.

    Tín hiệu nhận biết lốp không an toàn
    Xe đang chạy trên đường mà đột nhiên lốp bị xì hơi, giảm áp suất, thì hệ thống TPMS sẽ nhanh chóng phát ra âm thanh cảnh báo và nhấp nháy trên màn hình, để người lái phát hiện kịp thời.

    Áp suất lốp đạt chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe
    Cảm biến áp suất lốp giúp duy trì áp suất ổn định, đạt chuẩn cho xe. Từ đó mà tiết kiệm nhiên liệu 1-3% so với không có thiết bị hỗ trợ này.

    Tránh sự hao mòn của các bộ phận khác trên xe
    Trường hợp lốp xe quá căng, phản lực mặt đường lớn, khiến xe rung lắc mạnh, ảnh hưởng đến hệ thống giảm xóc và các bộ phận chịu lực khác trên xe.

    Còn khi lốp non sẽ khiến cho cấu trúc lốp thường xuyên bị bẻ cong, vượt ngưỡng đàn hồi. Dẫn đến sự hư hại về lốp và khiến động cơ hoạt động trì trề, yếu hơn.
     
  2. tinhtrieuan

    tinhtrieuan New Member

    rất nên lắp , vì an toàn cho bản thân
     

Share This Page